Tranh minh họa trên báo được đưa vào triển lãm

Thứ bảy, 31/1/2015 | 10:56 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Tranh minh họa trên báo được đưa vào triển lãm


Các tác phẩm minh họa trên báo "Nhân Dân hằng tháng" được tuyển chọn trong một triển lãm, cho thấy vai trò của hội họa với báo chí.
Chiều 30/1 tại 71 Hàng Trống diễn ra triển lãm tranh minh họa trên báo. Triển lãm tập hợp 30 bức tranh của các họa sĩ đương đại nổi bật như Nguyễn Quân, Thành Chương, Hoàng Phượng Vỹ, Lê Thiết Cương, Phạm Luận, Đinh Quân, Hồng Việt Dũng… Các bức tranh trưng bày vốn là tác phẩm minh họa cho các truyện ngắn, thơ, tản văn, bài báo đăng trên báoNhân Dân hằng tháng trong ba năm qua. Đặc biệt, các tranh trưng bày đều là bản gốc chưa qua chỉnh sửa, xử lý.
body-Minh-hoa-7824-1422673662.jpg
Tranh của Lê Thiết Cương minh họa cho truyện "Một cuộc nhảy dù".
Điểm nhấn của triển lãm là tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm - một trong bộ tứ huyền thoại của mỹ thuật Việt Nam “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái”. Từ lâu họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm đã lui về “ở ẩn”. Nhưng ở tuổi 95, ông xuất hiện trở lại bằng bức tranh vẽ ngựa cho báo Nhân Dân hằng tháng Tết Giáp Ngọ 2014. Bức tranh được trưng bày trang trọng tại triển lãm. 
body-2-Minh-hoa-6713-1422673663.jpg
Tranh của Thành Chương minh họa cho tác phẩm của Đỗ Bích Thúy.
Là người tuyển chọn tác phẩm cho triển lãm, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết đây là lần thứ hai nước ta có triển lãm tranh minh họa trên báo. Trước đây khoảng 10 năm, báo Văn Nghệ từng tổ chức triển lãm, nhưng phần nhiều trong số tác phẩm trưng bày không phải là bản gốc.
Ở triển lãm lần này, các tác phẩm đa dạng về phong cách, chất liệu, đều là những tác phẩm đồ họa trên trang báo, có sự gắn kết cảm xúc với những bài tản văn, truyện ngắn… Nhưng nếu đứng độc lập, các bức tranh minh họa đều mang đầy đủ giá trị một tác phẩm hội họa.
Lam Thu